วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เคล็ดลับ อุปนิสัยสู่ความสำเร็จ

ผมเชื่อว่าทุกคนอย่างประสบความสำเร็จในชีวิตกันทั้งนั้น แต่เคยสงสัยหรือไม่ครับว่า ทำไมคนแต่ละคนจึงประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน ทั้งๆ ที่อาจจะเรียนมาจากที่เดียวกัน มีความรู้ความสามารถที่ใกล้เคียงกัน วันนี้ผมก็เลยเอาเคล็ดลับนิสัยสู่ความสำเร็จมาฝากกันครับ

1. ให้ทำในสิ่งที่ยากก่อนสิ่งที่ง่าย วิธีนี้เราจะต้องบังคับให้ตนเองเริ่มทำในสิ่งที่ยากก่อน อาทิ งานที่ยากกว่า ซับซ้อนมากกว่า หรืองานที่จะต้องใช้ความคิดความอ่านมาก ฯลฯ ให้เริ่มทำสิ่งเหล่านี้ก่อนในแต่ละวัน นิสัยนี้จะช่วยให้เราลดนิสัยการผลัดวันประกันพรุ่งได้ด้วยนะครับ
2. ให้คิดและพูดกับตนเอง ในสิ่งที่ดีเสมอ เช่น การให้กำลังใจตัวเองเวลาประสบกับความยุ่งยากลำบากใจ หรือกาย เช่น “คนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะไม่กลัวงานยาก และจะลงมือทำงานที่ยากกว่าเสมอ” อันนี้จะใช้เวลาที่ประสบกับความยากลำบากของงาน หรือนายสั่งงานยากๆ มาให้ทำ หรือ “เวลาช่วงนี้น่าจะใช้ทำอะไรจึงจะมีประโยชน์สูงสุดสำหรับเรา” ไว้ถามตัวเองเวลาไม่รู้จะเริ่มทำอะไรก่อน หรือเวลาว่างๆ แล้วไม่มีอะไรทำ ก็ลองหาคำตอบดูนะครับ จะทำให้เราใช้เวลาในสิ่งที่ตรงกับเป้าหมายของเรา หรือ “ไม่มีใครประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เกิด” “คนที่ประสบความสำเร็จย่อมจะผ่านความล้มเหลวมาก่อน” ฯลฯ คำพูดทั้งหมดนี้ล้วนแต่สร้างกำลังใจไม่ให้เราคิดย่อท้อ หรือเลิกทำเสียกลางคัน
3. ตื่นแต่เช้า เท่าที่ผมสังเกต และศึกษามาพบว่า คนที่ประสบความสำเร็จจะเป็นคนที่ตื่นแต่เช้าทุกวัน ไม่มีคนประสบความสำเร็จในชีวิตคนไหนที่ตื่นสายเป็นประจำ นอนขี้เซา งัวเงีย จริงๆ การตื่นเช้ามันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับความสำเร็จโดยตรง มันอยู่ที่การบังคับตัวเอง การเอาชนะตัวเองต่างหาก คนที่ตื่นแต่เช้า แสดงว่าเป็นคนที่มีวินัย และสามารถเอาชนะตัวเองได้ เมื่อเราเอาชนะตัวเองได้ เราก็สามารถเอาชนะนิสัยอย่างอื่นได้อีกมากมายครับ
4. ทุกวันจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้ถามตัวเองว่า “วันนี้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ แล้วหรือยัง” หรือ “เราจะยังไม่เข้านอนจนกว่าจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก่อน”
5. อ่านหนังสือ 2-3 เล่ม ต่อเดือน คน ที่ประสบความสำเร็จจะมีนิสัยที่คล้ายกันคือ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ และมักจะเป็นหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างความคิดความอ่านใหม่ๆ ในความเห็นผมการอ่านหนังสือเป็นการช่วยต่อยอดความคิดของเราได้อย่างดี ช่วยให้เราคิดอย่างมีตรรกะและมีเหตุผลที่มาที่ไป และยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ อีกด้วย
6. เลิกดูโทรทัศน์ หรือดูให้น้อยลง โดยเฉพาะรายการที่ไม่มีประโยชน์ต่อความสำเร็จของเราเอง เพื่อให้มีเวลาในการพัฒนาตนเอง และมีเวลาทำกิจกรรมที่ส่งเสริมเป้าหมายของเราได้

นิสัยเหล่านี้ไม่ เพียงแต่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตของเราได้เท่า นั้น เรายังสามารถนำอุปนิสัยเหล่านี้ไปเผยแพร่และส่งเสริมให้พนักงานในบริษัท ปฏิบัติเพื่อให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้ด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคนที่จะนำเอาไปใช้ แต่อย่างน้อยให้มีสักคนก็ยังดี จริงมั้ยครับ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=10-2009&date=06&group=2&gblog=20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น