วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีลดนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง

เราคงเคยผ่านการผลัดวันประกันพรุ่งกันมาบ้างนะครับ ปกติคนเราถ้ายังไม่ถึงเวลา เราก็มักจะเลื่อน หรือ เอาไว้ก่อนเสมอ จนกระทั่งใกล้ๆ เวลาที่จะต้องส่งงาน หรือถึงกำหนดแล้ว เราจึงค่อยมาเร่งทำ ผลก็คืองานชิ้นนั้นจะเป็นงานที่ไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

วันนี้ ผมอยากจะเสนอวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราไม่เกิดนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง และจะช่วยให้เราสามารถที่จะทำงาน หรือทำสิ่งที่เราตั้งใจจะทำได้สำเร็จตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้

1. มุ่งเน้นไปที่เป้าหมาย เวลาคนเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน และใช้เป้าหมายที่เราตั้งไว้ เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างจริงจัง จะทำให้เรามีแรงที่จะทำงาน มีความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่เราตั้งใจให้สำเร็จได้อย่างไม่ยากเย็น การที่เรามักจะผลัดวันประกันพรุ่งเสมอ ก็มาจากการที่เราไม่ใส่ใจในเป้าหมาย หรือความสำเร็จของงานที่เราต้องทำ เราก็เลยไปทำอย่างอื่นที่เราใส่ใจแทน ดังนั้นถ้าไม่อยากผลัดวันประกันพรุ่ง เราจะต้องคิดถึงเป้าหมาย คิดถึงผลที่อยากให้สำเร็จ
2. รับผิดชอบต่อชีวิตของเราเอง หลังจากที่เรารู้เป้าหมายที่จะไปแล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ เราจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ที่จะไปสู่เป้าหมายของเรา ออกแบบชีวิตที่มุ่งไปสู่เป้าหมายที่เรากำหนดให้ได้ จากนั้น ก็เดินตามแผนที่เราได้ออกแบบไว้อย่างมุ่งมั่นและตั้งใจ โดยไม่วอกแวก ถ้าเราทำได้ ความสำเร็จก็จะมาหาเราได้อย่างแน่นอน ถ้าทำไปทำมาแล้วเริ่มไม่อยากทำ นั่นก็แสดงว่า เป้าหมายที่เราตั้งไว้นั้นไม่ใช่เป้าหมายที่เกิดจากความต้องการที่แท้จริง ของเรา ก็ให้พิจารณาย้อนกลับไปที่เป้าหมายของเราว่า มันใช่เป็นเป้าหมายที่เราอยากทำ อยากเป็นหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ใช่” เราก็ต้องทำตามแผนที่เรากำหนดไว้อย่างอดทน และมุ่งมั่นอย่างไม่ย่อท้อ จนกระทั่งสำเร็จได้ตามเป้าหมาย
3. กำหนดเส้นตาย สิ่ง ที่จะช่วยให้เราลดนิสัยผลัดวันประกันพรุ่งลงได้ก็คือ การกำหนดเส้นตายของงานที่เรากำลังจะทำ จากนั้นก็กำหนดเป็นแผนงานย้อนหลังกลับมาในวันปัจจุบันว่าจะต้องทำอะไรบ้างใน แต่ละวัน เพื่อให้งานนี้สำเร็จในวันที่เรากำหนดเส้นตายไว้
4. พยายามสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง โดย การหาหนังสือ หรือ บทความ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพลังใจ สร้างแรงจูงใจ หรือศึกษาจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จว่าเขาผ่านความยากลำบากมาสักแค่ไหน เพื่อจะได้เป็นแรงและเป็นพลังให้เราเดินตามเป้าหมายของเราต่อไปอย่างไม่ ย่อท้อ เมื่อไหร่ที่เหนื่อย หรือท้อ หรือไม่อยากทำ ก็พยายามนึกถึงเรื่องราวที่ได้อ่านมา เพื่อสร้างพลังให้เราเดินหน้าต่อไป

แม้ ว่าจะมีวิธีการต่างๆ มากมายที่จะช่วยให้เราลดนิสัยการผลัดวันประกันพรุ่งได้ แต่สิ่งที่สำคัญไม่ใช่แค่การศึกษาวิธีการเหล่านั้น แต่เป็นการลงมือทำด้วยตัวของเราเอง บางคนกำหนดเป้าหมายไว้ว่า จะต้องเก่งภาษาอังกฤษ แต่พอว่างกลับนั่งเล่นเกมส์ออนไลน์ สิ่งที่เราต้องทำก็คือ กระตุ้นเตือนสติของตนเอง และนึกถึงเป้าหมายที่เราต้องการไว้ให้มั่น จากนั้นก็เริ่มลงมือทำ อาจจะเริ่มจากวันละน้อยๆ ไปก่อนก็ได้ เพื่อไม่ให้เรารู้สึกเหนื่อยจนเกินไป แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้นในแต่ละวัน

จำไว้ว่า การลดนิสัยการผลัดวันประกันพรุ่งนี้มีอยู่แค่วิธีเดียวก็คือ มีสติ ตั้งใจจริง และลงมือทำเดี๋ยวนี้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=10-2009&date=07&group=2&gblog=21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น