วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ซาวัง (SAVANT) อัจฉริยะปัญญานิ่ม






ถ้าผมบอกว่าภาพที่คุณเห็นด้านบนนี้วาดโดยเด็กชายอายุ 11 ปีคุณจะเชื่อมั้ย?
ดู ผิวเผินเหมือนเป็นภาพธรรมดา แต่ลองสังเกตดีๆ เจ้าหมาน้อยทั้งสามตัวสัดส่วนถูกต้อง และสมบูรณ์มาก การใช้สีฉูดฉาด และสวยงามเกินกว่าที่เด็ก 11 ขวบโดยทั่วไปจะวาดได้


ถ้า นี่ยังไม่แปลกพอผมขอแนะนำ นายคิม พิก ผู้สามารถจดจำข้อความในหนังสือได้กว่า 12,000 เล่ม เขาจำรหัสไปรษณีย์ หมายเลขทางด่วน เส้นทาง และข้อมูลสำคัญๆในอเมริกาได้อย่างขึ้นใจ เขาสามารถอ่านหนังสือสองหน้าพร้อมกันได้ (ตาขวาหน้านึง ตาซ้ายหน้านึง) และนายคิม พิกนี่เองเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพยนตร์เรื่อง Rain man เรื่องราวว่าด้วยชีวิตของนาย เรย์มอนด์ แบ็บบิต (ดัสติน ฮอฟฟ์แมน)ออทิสติกซาวังผู้มีความจำเป็นเลิศ และคำนวณได้รวดเร็วปานสายฟ้าแลบ

อัจฉริยะเหล่านี้คือกลุ่มอาการที่เรียกว่าซาวัง (SAVANT) ซึ่งจะมีความสามารถเฉพาะทางโดดเด่น แฝงมากับอาการผิดปกติทางสมอง หรือ โรคออทิสติก ไม่ใช่เด็กออทิสติกทุกคนที่เป็นซาวัง(ประมาณ 10% ของเด็กออทิสติกที่เป็นซาวัง เราเรียกเด็กกลุ่มนี้ว่า autistic savant) และซาวังก็ไม่จำเป็นต้องเป็นออทิสติกเสมอไป(อาจมีอาการผิดปกติอื่นๆด้านสมอง แทน) โดยมากความสามารถที่โดดเด่นของซาวังได้แก่ ทางดนตรี ศิลปะการคำนวณปฏิทิน การคิดเลขเร็วแบบฟ้าแลบ ทักษะด้านเครื่องยนต์กลไก และการจดจำรายละเอียดต่างๆ ซึ่งอาจมีความสามารถอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน (สนใจข้อมูลเชิงลึกกว่านี้หาอ่านได้ในหนังสือที่ผมจะแนะนำท้ายเรื่อง)
ซึ่ง ในบทความนี้ผมขอเล่าถึงความสามารถของซาวังแบบต่างๆให้ผู้อ่านทุกท่านได้อึ้ง ทึ่งเสียว และพิศวงกับสมองของพวกเขากัน (เป็นข้อมูลนอกเหนือจากที่ผมสามารถหาอ่านได้ในภาษาไทย )



ถ้า คิม พิกคือ Rain man สาวน้อย เฮนริเอท(ชาวฮังการี)ก็คือ rain girl เธอพูดได้ตอนอายุ 9 เดือน (โอ้!แม่เจ้า) ซึ่งพูดตามเสียงที่เธอได้ยิน ปัญหาทางด้านพฤติกรรมของเธอคือ ตั้งแต่สามขวบจนถึงหกขวบเธอทานอะไรไม่ได้เลยนอกจากพุดดิ้งและโกโก้ เธอไม่สามารถเข้าเรียนโรงเรียนปกติได้เพราะมีปัญหาด้านมนุษย์สัมพันธ์ (ไม่สบตาผู้อื่น)
เธอสามารถเล่นฟรุ๊ตได้ตอนแปดขวบ และเล่น contrabass (ไวโอลีนขนาดใหญ่ ที่ต้องยืนเล่น) ได้ตอนสิบขวบ (เธอเปิดคอนเสิร์ตของตัวเองเมื่ออายุสิบสาม) เก้าขวบสามารถแต่งบทกวีและตอนสิบขวบเธอชนะการประกวดแต่งเรื่องสั้น บทกวีของเธอได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 1999 และเมื่อเธออายุ 20 ปี( ค.ศ.2000) บทกวีของเธอชนะการแข่งขันด้านการประพันธ์ระดับนานาชาติ

ใน ปี 1995 เธอได้เข้าเรียนใน Geza Gardonyi Cistercitan High School และได้ค้นพบความสามารถด้านศิลปะ เมื่ออายุ 18 เธอคือนักเรียนระดับท็อปเทนของชั้นปี ผลงานศิลปะของเธอออกโชว์ตามแกลอรี่(เมื่ออายุ 16 – 18 ปี)
ที่สำคัญ ระดับ IQ ของเธอคือ 140 ( IQ คนปกติจะอยู่ที่ 90 – 110 ส่วนไอสไตน์ประมาณ 160 ขึ้นไป เธอนี่น้องๆไอสไตน์นะครับ) เรื่องราวของเธอได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2005 (Hungarian: A Szolas Szabadsaga)นับว่าเธอคือหนึ่งในอัจฉริยะที่เพียบพร้อมทางด้านศิลปะ การประพันธ์ และดนตรี คนหนึ่งของโลก














มา ต่อเรื่องสุดท้ายที่หนูน้อยโบเน่ (boone) ผู้หลงใหลการวาดและออกแบบนาฬิกา เขาสามารถใช้โปรแกรมPaint Shop Pro ได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แม่เขาบอกว่าหนูน้อยโบเน่ สามารถออกแบบและติดตั้งวอลเปเปอร์ที่หน้าเดสท็อปได้ตั้งแต่อายุ 18 เดือน (ประมาณขวบกว่าๆ ตอนนั้นเรายังหัดเดินอยู่เลยมั๊ง) นอกจากนี้ยังสามารถบอกเวลา และ ประมาณเวลาได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องดูนาฬิกา (สุดยอด ) ที่สำคัญหนูน้อยคนนี้ยังเรียนรู้เลขโรมันด้วยตัวเอง โดยไม่มีใครสอนตั้งแต่อายุ 4 ขวบ (ทำได้ยังไง ?) เขายังจำ ชื่อรัฐต่างๆในสหรัฐ ชื่อเมืองหลวงของประเทศต่างๆไปจนถึงจำนวนประชากร พื้นที่สูงสุด ต่ำสุดในแต่ละประเทศ ได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ


และนี่คือส่วนหนึ่งของพวกเขา อัจฉริยะ ผู้เกิดมาพร้อมความบกพร่องทางสมองแต่มีพรสวรรค์พิเศษ สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ( ข้อมูลเชิงวิชาการที่อธิบายถึงสาเหตุความอัจฉริยะ และ ซาวังคนอื่นๆ ที่อึ้ง ทึ่ง เสียว ไม่แพ้ในบทความนี้) สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือ โลกจิต (แทนไท ประเสริฐกุล) , จิตพิกล คนพิลึก (ดร.บัญชา ธนสมบัติ) ทั้งสองเล่มนี้มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป

หรือที่ http://www.wisconsinmedicalsociety.org/savant_syndrome/savant_profiles (ข้อมูลน่าสนใจเพียบ)

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=sa-bai-dee&date=28-04-2009&group=1&gblog=5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น