วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทฤษฎีอารมณ์ขัน

สถานการณ์บ้านเมืองช่วงนี้กำลังตึงเครียด เลยหาอะไรเบาๆมาผ่อนคลายกัน วันนี้ผมจะมาแนะนำทฤษฎีอารมณ์กระบวยจ๊าก!!!! ไม่ใช่ ทฤษฎีอารมณ์ขัน (ไม่ฮา)ซึ่งเป็นหนึ่งในทฤษฎีทางจิตวิทยา มีอะไรบ้างไปเบิ่งกันได้เลย

1.ทฤษฎีข่มท่าน (Disparagement Theory) ทฤษฎีนี้กล่าวว่าเราจะรู้สึกขำขันเมื่อรู้สึกเหนือกว่าผู้อื่น ตัวอย่างเช่น การดูภาพล้อเลียนหน้านักการเมือง ดารา เรื่องโจ๊กนินทา เมีย , แม่ยาย,เจ้านาย หรือพวกมุขเจ็บตัวในตลกก็ใช่นะ


2.ทฤษฎีผิดฝา ผิดตัว (Incongruity Theory) เรื่องขำขันแบบผิดฝาผิดตัว คือการเอาเรื่องที่เข้ากันไม่ได้มาอยู่ด้วยกัน ทำให้เกิดการหักมุมจากความคาดหวังของเรา ก็จะเกิดเป็นอารมณ์ขันขึ้นมาได้ เช่น เราเดินใส่ชุดว่ายน้ำมาเจอเพื่อนแล้วเพื่อนถามว่าจะไปไหน เราตอบว่า “ไปขี่รถเล่น”(ไม่ฮา) แบบถ้ามันไม่เกี่ยวกันและใส่ลูกเล่นถูกจังหวะ ก็ขี้แตกขี้แตนได้


3.ทฤษฎีปลดปล่อย(Release Theory) คือการได้ปลดปล่อย ผ่อนคลาย จากกฎเกณฑ์ข้อบังคับ จากความทุกข์กังวลอันเกิดจากการสะกดกลั้นความรู้สึกทางเพศและความก้าวร้าวก ยกตัวอย่างพวกDirty Joke มุขทะลึ่งๆนี่ใช่เลย







ขอ อภัยที่หัวข้อนี้เกี่ยวกับอารมณ์ขัน แต่เจ้าของBlogดันปล่อยมุกควายๆแบบไม่ฮามาอีก (หมายถึงมุกของผมนะครับ ไม่เกี่ยวกับการ์ตูน)อย่างไรเสียก่อนจากไปแม้ไม่ฮาแต่ยิ้มซักนิดก็ดีนะจ๊ะ

ป.ล. ความรู้เรื่องทฤษฎีอารมณ์ขัน ผมนำมาจากหนังสือ คิดแก๊กให้ก๊าก ของ อาจารย์ศักดา วิมลจันทร์ (การ์ตูนิสต์) เป็นหนังสือที่ให้ความรู้ในการคิดมุกการ์ตูนแบบต่างๆ อ่านสนุกและได้สาระดี แนะนำให้อ่าน เจาะใจการ์ตูน หนังสือของผู้เขียนคนเดียวกันในชุด “เข้าใจการ์ตูน” สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=sa-bai-dee&date=13-04-2009&group=1&gblog=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น