วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทัศนคติ อีกแล้ว

เคยสงสัยมั้ยครับว่า ทำไมบางคนถึงมาทำงานสายทุกวัน ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควร บางคนทำไมถึงทำงานแบบขอไปที แต่อยากได้เงินเดือนขึ้นเยอะ ๆ บางคนไม่ยอมที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการทำงานเลย ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่าถ้าไม่เปลี่ยนก็ไม่สามารถอยู่ทำงานต่อได้
แต่ ทำไมบางคนถึงมาทำงานแต่เช้าตรู่ และเริ่มลงมือทำงานอย่างขยันขันแข็งตั้งแต่ก่อนเวลาเริ่มงาน ทำไมบางคนจึงพยายามสร้างผลงานของตนเองอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องให้นายสั่งหรือบอกเลย แล้วทำไมบางคนจึงสามารถที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างง่ายดาย และใช้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเครื่องมือในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับชิวิตของตนเองได้อีกด้วย


ผมคิดว่ามันอยู่ที่ “ทัศนคติ” ของคนคนนั้นในการมองโลก และมองชีวิต


ผม เคยเจอลูกน้องประเภทปฏิเสธอย่างเดียว ใครจะเสนออะไร ก็ว่าไม่ดีไว้ก่อน มีข้อจำกัดอยู่ต่างๆ นานา แต่พอถามบ้างว่าแล้วอะไรที่คิดว่าดีล่ะ คำตอบที่ได้ก็คือ “ไม่ทราบครับ”

ผมว่าคนแบบนี้อาจจะมีปัญหาเรื่อง ของการมองโลก คล้ายๆ กับเป็นคนประเภทสมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่อง ใครทำอะไรที่ไม่ตรงกับความคิดของตน ก็ถือว่าไม่ดี ไม่ถูก ไม่ควร

หรือบางคนก็ขอเถียงไว้ก่อนว่ามันไม่ดี แต่ที่ดีเป็นอย่างไรนั้นเอาไว้ก่อน ขอให้ได้พูดและได้เถียงซะหน่อย

ผม เห็นคนลักษณะนี้มาหลายคนแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะเข้าหา หรือจะทำงานด้วยได้อย่างไร บางครั้งผมเองก็ใช้วิธีการให้อิสระเขาในการคิดเอง ทำเอง โดยผมไม่ให้แนวทางอะไรเลย เพราะกลัวว่าให้ไปแล้ว เขาก็จะมองไม่ดีไปซะหมดทุกเรื่อง ผลที่ได้คืออะไรทราบมั้ยครับ ผลก็คือ เขามาถามผมว่า “จะให้ผมทำอะไรครับพี่ ทำไมไม่มีแนวทางที่ชัดเจนให้ผมเดินเลยล่ะ แบบนี้ผมก็ทำงานไม่ถูกหรอก” ซะงั้น!!!!!

เจอเข้าแบบนี้ก็ทำงานไม่ถูกเหมือนกันนะครับ



ประเด็น ที่ผมนำมาคิดและมาบอกต่อก็คือ ผมเองก็มานั่งคิดว่า “เอ...เราเป็นคนแบบนั้นหรือเปล่า? เรามองโลกแบบนั้นหรือเปล่า? เราเป็นพวกปฏิเสธลูกเดียวหรือเปล่า?” เพราะถ้ามีนิสัยและพฤติกรรมแบบนั้นจริงๆ ผมคิดว่าเพื่อนร่วมงานก็คงจะระอาไปตามๆ กัน อีกทั้งความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงานของเขาเองก็คงจะยาก เพราะมีแต่ปฏิเสธ แถมยังคิดไม่เป็นอีก ให้คิดอะไรใหม่ ก็ไม่รู้ท่าเดียว ถามว่าอะไรดี ก็ไม่มีอะไรดีเลย พอถามว่าแล้วคุณคิดยังไง คำตอบก็คือ ไม่ทราบครับ


ผมว่าคนแบบนี้เราอย่ารับเข้าทำงานเลยครับ เพราะจะทำให้องค์กรมีปัญหามากขึ้น แทนที่จะมีคนเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา กลับกลายเป็นมีคนมาช่วยสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นอีก

แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดอย่างไรครับ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=11-2009&date=10&group=2&gblog=34

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น