วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

จงลงมือทำ แล้วความสำเร็จจะมาหาเราเอง

จงลงมือทำ แล้วความสำเร็จจะมาหาเราเอง

เมื่อ วันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทได้จัดงานปีใหม่ขึ้น ก็เหมือนทุกปีน่ะครับ มีการกินเลี้ยง ซื้อของขวัญมาจับฉลากกัน ทุกคนล้วนสนุกสนาน ร่าเริง ในปีนี้ได้มีกิจกรรมอีกอันหนึ่งเพิ่มขึ้นมา
ก็คือ มีการให้พนักงานทุกคนพูดถึงความตั้งใจและเป้าหมายที่จะทำในปีใหม่นี้
ว่ามีอะไรบ้าง มาบอกกล่าวเพื่อนๆ ฟังกัน

ผม เองก็นั่งฟังไปคิดไป ก็เห็นถึงความตั้งใจจริงของพนักงานหลายคนที่มุ่งมั่นจะพัฒนาตนเอง และปรับปรุงชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นกว่าในปีที่กำลังจะผ่านไปนี้ ยิ่งไปกว่านั้นบางคนยังพูดด้วยแววตาอันมุ่งมั่นว่าฉันจะทำให้ได้แน่นอน

พอ ถึงคิวที่ผมพูด ผมก็อึ้งอยู่นาน ไม่รู้จะพูดอะไรดี สุดท้ายก็เอ่ยคำพูดไปว่า “ผมจะทำทุกวันให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ผมได้วางไว้” น้องที่นั่งอยู่ข้างๆ ก็กระซิบกระซาบกับเพื่อนว่า “ไม่เห็นจะเป็นเป้าหมายอะไรเลย” บังเอิญว่าผมแอบไปได้ยินเข้า

ผมก็เลยใช้เวลาอีกนิดหน่อยอธิบายว่า ทำไมผมถึงพูดแบบนั้น ผมบอกว่า
“ผม ได้ยินทุกคนพูดถึงความตั้งใจและเป้าหมายที่จะจำในปีถัดไปแล้ว ก็รู้สึกดีมากๆ ที่ทุกคนมีความตั้งใจที่จะนำพาชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นไปอีก แต่พวกเราเคยสังเกตอะไรมั้ยว่า เป้าหมายหรือความตั้งใจที่เราตั้งไว้ มีซักกี่คนที่สามารถไปถึงเป้าหมายนั้นได้ตามที่เราลั่นวาจาออกไป แล้วคนที่ไปได้ทำไมเขาถึงไปได้ ในทางตรงกันข้าม คนที่ไปไม่ได้ ทำไมล่ะ เขาถึงไปไม่ได้”

“การที่คนคนนึงจะไปถึงเป้าหมายที่เขาตั้งใจไว้นั้น มันไม่ได้ยากอะไรเลย ก็เพียงแค่เราทุกคนใช้ชีวิตทุกวันของเราให้เป็นไปตามเป้าหมายที่เราตั้งใจ ไว้ มันก็ไปถึงได้ ฟังดูแล้วอาจจะงงๆ อยู่ แต่ลองคิดดูสิครับ เมื่อกี้ผมได้ยินน้องคนนึงบอกว่า ปีหน้าเขาจะมีรูปร่างแบบเดียวกับ ลูกเกด เมธิณี ผมฟังแล้วก็รู้สึกดีที่เขาอยากจะรักษาสุขภาพร่างกายให้ดีขึ้น แต่ถ้าเริ่มปีใหม่ เขายังใช้ชีวิตเหมือนเดิม กินแบบเดิม นอนแบบเดิม ผลัดวันประกันพรุ่งไม่ยอมออกกำลังกาย โดยให้เหตุผลว่า ไว้พรุ่งนี้ดีกว่า วันนี้เหนื่อยกับงานมาพอล่ะ ผมถามหน่อยว่า คนๆ นี้จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เขาตั้งไว้หรือไม่ แน่นอนคำตอบก็คือ ไม่ ดังนั้นคำพูดที่ผมพูดว่า ว่า “ผมจะทำทุกวันให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ผมได้วางไว้” จึงเป็นประโยคที่ทุกคนควรจะใส่ใจ และทำมันให้ได้"

การที่เรามีแผน มีเป้าหมาย ไม่ได้แปลว่าเราจะบรรลุตามแผนตามเป้าหมายโดยแค่การตั้งเป้าเท่านั้น แต่สิ่งที่ต้องเริ่มให้ได้ก็คือ การลงมือทำทุกวันให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายที่เราต้องการ นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า

ดังนั้น ปีหน้าคุณมีแผน หรือเป้าหมายหรือยัง และคุณลงมือทำมันแล้วหรือยังครับ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=12-2007&date=30&group=2&gblog=11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น