วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

พวกเหยียดสีผิวตัวเอง

เคยเจอไหม racism against one's own race?!? (พวกเหยียดสีผิวตัวเอง)

เคยเจอไหม racism against one's own race?!?
racism คือพวกเหยียดผิว ค่ะ แต่ที่อยากจะเขียนในที่นี้คือ เหยียดผิวกับพวกเดียวกันเอง

เอ๊ะ มันแปลกนะ ปกติพวกเหยียดผิวเนี่ย เขามีเหยียดผิวกับคนที่ไม่เหมือนตัวเองไมใ่ช่เหรอ จะไปมีที่ไหนที่เหยียดผิวกับพวกเดียวกันเอง

มีค่ะ ก็คนไทยนี่แหละ

ก่อน ไปเรียนต่อที่อเมริกา ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องการเหยียดสีผิวเท่าไหร่ เพราะบ้านเราเป็นสังคมที่เป็นเชื้อชาติเดียวกันซะส่วนมาก เลยไม่ค่อยได้คิดเรื่องraceเท่าไหร่ในชีวิตประจำวัน ถึงแม้ว่าม่อนจะเคยไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ยุโรปมา แต่ที่นั่น(นอร์เวย์)ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเหยียดผิวเท่าไหร่ แต่ที่อเมริกา เรื่องracismถือเป็นเรื่องใหญ่มากทีเดียว ที่มหาวิทยาัลัยมีการรวมกลุ่มของ Students of Color ซึ่งหมายถือคนที่ไม่ใช่้คนขาวทั้งหมด ซึ่งเมื่อก่อนเราเองก็ไม่ค่อยคิดว่าตัวเองเป็นคนผิวสีอะไรหรอกนะ แต่พอไปอยู่ที่นู่นถึงได้รู้ว่า อ๋อ เราเป็นผิวเหลือง และเราก็เป็นStudents of color ไปโดยปริยาย

แต่ที่อเมริกามีกฏกำหนด ไว้ชัดเจนว่า ไม่ว่าจะจ้างงานหรือรับเข้าศึกษาต่อ ต้องไม่เหยียดสีผิว ที่ฮาร์วาร์ดเองก็มีการส่งเสริมให้รับนักเรียนที่เป็น students of color มากขึ้น เพราะเขาต้องการ diversity ในมหาวิทยาลัย เพราะเขาถือว่าความหลากหลายของเชื้อชาติ และพื้นเพของนักศึกษาจะทำให้การเีรียนรู้เป็นไปได้ดีขึ้น เนื่องจากว่านักศึกษาแต่ละคนจะได้ช่วยกันcontributeประสบการณ์ที่แตกต่างของ ตัวเองให้กับclassได้

ม่อนเลยรู้สึกชื่นชอบอเมริกาตรงนี้แหล่ะ ตรงที่เขาไม่ค่อยเหยียดผิว (แต่ละที่ในอเมริกา ก็อาจจะไม่เหมือนกัน แต่โดยเฉพาะที่ฮาร์วาร์ดจะดีมากๆเลยค่ะ) เขามักจะสนใจเรื่องราวของคนที่ไม่เหมือนเขา และชื่นชมเราในประสบการณ์หรือความคิดของเราที่แตกต่างจากเขา

แต่ เมื่อกลับมาทำงานที่เืมืองไทย ทำให้ได้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่าสังคมเราค่อนข้างเหยียดสีผิวมากทีเดียว แต่กลายเป็นว่าเหยียดสีผิวพวกเดียวกันเองน่ะ

จากประสบการณ์ที่เคย เห็นๆมาในที่ทำงาน หลายๆครั้งที่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้ดูคนที่ความสามารถหรือคุณวุฒิสักเท่าไหร่ คือไม่ได้ดูที่เนื้อแท้ของงานที่คนๆนั้นทำได้ แต่ดูที่ว่าคุณเป็นฝรั่งหรือเปล่า? มีคนหลายคนที่เป็นnative speaker ไปโตในที่ๆเป็นประเทศที่พูดภาษาอังกฤษนะ คือ เรียกว่าพูดภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เกิด แต่พอดีเชื้อสายเป็นไทย หรือเอเชียก็จะได้เงินเดือนต่ำกว่าฝรั่ง โดนหาเรื่องไล่ออก หรือไม่ก็ไม่ได้เลื่อนขั้นเป็นหัวหน้า ทั้งๆที่ทำงานได้ดี ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่ใช่ฝรั่ง"

ก็เข้าใจนะว่าบางครั้งองค์กรก็ต้อง มีภาพพจน์ มัีนอาจจะดูดีกว่าที่มีฝรั่งทำงานเยอะๆ แต่ว่าบางครั้งฝรั่งที่คุณจ้างมา ได้ดูไหมว่าเขามีคุณสมบัติดีกว่าคนไทย หรือคนที่ไม่ใช่ฝรั่งหรือเปล่า และในบางงาน ฝรั่งก็ทำได้ไม่ดีเท่าคนไทย บางครั้งคนไทยมีคณวุฒิมากกว่าฝรั่งตั้งหลายเท่า แต่ก็ยังไม่เห็นความดี เพียงเพราะว่า "เป็นคนไทย"

มันแปลกตรงที่ว่า ถ้าคุณคิดว่า คนไทยทำอะไรได้ไม่ดี คุณก็หมายถึงตัวเองด้วยหรือเปล่า ถ้าเหยียดสีผิวตัวเอง ก็แปลว่าด่าตัวเองด้วยซิ แล้วอย่างนี้ไม่แปลกเหรอ เกิดมาไม่เคยเห็นคนชาติไหนที่เหยียดสีผิวตัวเอง เพิ่งมาเห็นชาติเรานี่แหละ

ที่ เขียนนี่ไม่ใช่ว่าอยากจะด่าว่าใครหรอกนะคะ เพียงแต่อยากจะให้ลองคิดดูเฉยๆว่า ชาติเราจะเจริญได้เหรอ ถ้าเรายังบูชาฝรั่ง โดยไม่ดูเลยว่าคนไทยเราทำอะไรได้มากเลยแค่ไหน ถ้าเราอยากให้ประเทศเราเจริญไปข้างหน้า เราต้องหันมาเห็นคุณค่าของคนไทยด้วยกันเอง จริงอยู่ว่าบา้งเรื่องเราอาจทำได้ไม่ดีเท่าฝรั่ง แต่บางเรื่องเราก็ทำได้ดีกว่า (มากๆๆๆ) เราต้องหยุดมองแค่เปลือกนอกแล้วดูที่เนื้องานบ้าง เพราะไม่งั้นคนไทยก็คงหมดแรงที่พัฒนาตัวเอง เพราะทำไปก็ไม่ได้ดี เนื่องจากว่าเรา "ไม่ใช่ฝรั่ง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น