วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ค่านิยมผิดๆเวลาเรียนจบไปทำงาน

http://shuu.exteen.com/20080226/entry

อาทิตย์นี้ถ้าผ่านพ้นไปคงถือว่าผมเรียนจบปริญญาตรีแล้ว เลยมีเรื่องเกี่ยวกับเรียนต่อ หรือทำงานเยอะนิดนึง

ค่านิยมผิดๆที่สังเกตจากเพื่อนที่เรียนวิศวะคอมพิวเตอร์ด้วยกัน ยุคนี้นักศึกษาที่จบใหม่เอาแต่เลือกงานโดยดูแค่

เงินเดือนสูง สวัสดิการดี มีฟิตเนส ออฟิศใหญ่

สเต็บง่ายๆคือ สมัครไว้หลายๆบริษัทเยอะๆ แล้วเอามากรองดูว่าอันไหนเสป็คถูกตามที่ชอบ

ตัวอย่างจากเพื่อนผมก็คือเหลือสองบริษัทที่ต้องการ ซึ่งต่างเป็นบริษัทใหญ่ทั้งคู่

บริษัทหนึ่งเงินเดือนไม่สูง แต่ออฟิศหรู

อีกบริษัทเงินเดือนสูง สวัสดิการดี ออฟฟิศไม่ใหญ่เพราะเป็นบริษัท Outsource

ถ้าเรื่องมากก็อาจจะพลาดทั้งสองที่ เพราะ HR ทั้งสองบริษัทก็จะทาบทามให้มาทำงาน

เพื่อนรอบตัวเลยบอกให้ลองเล่นตัวเยอะๆ ก็เพราะเพื่อนผมคนนี้มันเกรดสูงมาก เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเลยล่ะ

จากที่มา ก็จะขอบอกอะไรสำหรับคนที่ยังไม่จบปีสี่

"เลือกงาน ให้เลือกที่คุณค่าที่ได้จากงานประจำ อย่าดูที่เงินเดือน กับสวัสดิการ ถ้ายังจบใหม่ๆ"

เพราะนี่คือปัญหาใหญ่ของแรงงานเมืองไทย ที่เรียกร้องแต่ค่าแรงสูง ทั้งที่ศักยภาพตัวเองยังไม่เคยแสดงแท้ๆ แต่กลับเรียกร้องแต่สองสิ่งนี้่ ผลงานก็ไม่มี และเตรียมจะเข้าไปศึกษาระบบบริษัทเค้า แล้วเตรียมลาออกเต็มที่

ขอโทษ ถ้าคิดได้แค่นี้ในยุคที่ธุรกิจมีความซับซ้อน ผิดมหันต์ คิดตื้นๆแบบเชิงเทคนิคคิด นึกเหรอว่าฝั่งโน้นเค้าจะไม่รู้ทันความคิดกัน?

"การเล่นตัวไม่ใช่สิ่งที่ดี" ถ้าคิดว่าตัวเองเกรดสูง แล้ว HR เค้าจะตามง้อเกิน 3 วัน คุณคิดผิดมหันต์ เพราะคุณแค่เกรดสูงแต่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงาน เรื่องอะไรที่ HR เค้าจะดูคุณแค่คนเดียว หน้าที่เค้าืคือจัดจ้างอยู่แล้ว ยิ่งบริษัทยักษ์ใหญ่มี Hunter ที่ล่าคนเก่งมาบริหารด้วยเต็ม เรื่องอะไรที่แค่เด็กจบใหม่เกรดสูง แต่ไร้ประสบการณ์ จะเป็นที่ต้องตาของ HR นานๆ?

"ว่าจะทำงานแป็บๆซัก 6 เดือน เดี๋ยวออกไปเรียนต่อ" เรียนต่อไท่ผิดครับ แต่จะบอกให้ บริษัทน้อยที่นักที่จะเซ็นสัญญาให้คุณอยู่ต่ำกว่า 1 ปี

"เรียนต่อคือทุกสิ่ง" ถ้าคุณคิดแบบนี้แสดงว่าคุณเอาความคิดคนสมัย Generation X มาคิด ถ้าคุณเรียนเอาวิสัยทัศน์ ก็ย่อมเป็นสิ่งดี ที่จะเห็นมุมมองใหม่ๆนอกจากสาขาที่คุณเรียน ถ้าคุณเรียนต่อแค่เอามาเพิ่มเงินเดือน หรือแค่เอาปริญญาให้ดูเท่ห์ คุณคิดผิดมหันต์ นอกจากลงทุนมหาศาลแล้วบ้างครั้ง เงินเดือนที่เพิ่มใช้เวลาหลายปีกว่าจะคุ้มค่ากับที่เรียนไป เผลอๆหางานยากขึ้นอีก บางครั้งก็ต้องทำเมืองนอกเท่านั้นจึงรุ่ง อันเนื่องมาจาก Career Path เมืองไทยบางทีเงินเดือนตำแหน่งนั้นสูงมาก และมักจะมีตำแหน่งเดียว และเจ้าของเก่ามักไม่ออกง่ายๆ

"อยากทำงานตัวใครตัวมัน ไม่อยากยุ่งกะใคร " บ้องตื้นแน่ครับ นอกจากว่าบริษัทนั้นทำแบบ Outsource แค่ port งานเอาก็ได้ ไม่ต้องตอกบัตร....แต่คุณไม่ติดจะพบปะผู้คนเลยหรือ หรือจะอยู่แบบกบในกะลาไปวันๆ....สมัยนี้มันยุคเครือข่าย สังคมแห่งการเรียนรู้แล้วนะครับ...ทุกคนต้องมีวัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งเดียว กันจะมาโยเยแบบเด็กๆคงไม่ได้

--------------------------------

มาบ่นๆ เพราะเนื่องจากเรียนวิศวะ เพื่อนรอบข้างมุมมองมีแต่เชิงเทคนิค ไม่คิดมองอะไรกว้างกว่านี้ Paradigm หรือกระบวนทัศน์ยังคับแคบ

จากการที่คุยกับพวกเด็กเศรฐศาสตร์ บริหารอะไร ผมรู้สึกเลยครับว่าตัวเองยังอ่อนหัดอยู่มากเลยล่ะ คงต้องรู้ธุรกิจมากกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น