วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โรคกลัวความสำเร็จ

“Fear doesn't exist anywhere except in the mind.”

Dale Carnegie

ทุก คนย่อมรู้จักความกลัว กลัวจน กลัวแก่ กลัวไม่มีใครรัก กลัวผลงานไม่ดี กลัวจะทำงานไม่ได้ กลัวโน่นกลัวนี่เต็มไปหมด ถามว่าความกลัวที่เรากลัวๆ กัน มันเกิดขึ้นแล้วหรือยัง คำตอบก็คือเรากลัวไปเองทั้งๆ ที่มันยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย


เรามักจะกลัวไปก่อน ตัวอย่างของตัวผมเอง ผมเองก็มีความกลัวเหมือนคนทั่วไป ครั้งแรกๆ ที่ต้องรับหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายให้ผู้เข้าอบรมที่อายุมากกว่าเราฟัง ก็เกิดความกลัวขึ้น กลัวว่าจะทำได้ไม่ดี กลัวคนฟังจะหาว่าเราเด็กเกินไป กลัวคนฟังจะไม่ฟัง กลัวไปหมดทุกอย่าง แล้วผมทำอย่างไร ในความคิดผมตอนนั้นก็คือ ยิ่งกลัวต้องยิ่งกล้า อ่านแล้วขัดๆ ไหมครับ พูดอีกนัยหนี่งก็คือ ถ้าเราจะกำจัดความกลัวของเราได้ เราต้องลุยเลย เช่น กลัวการพูดต่อหน้าผู้คน ก็ต้องเริ่มพูดต่อหน้าผู้คน เพื่อจะได้ลดความกลัวลง ผลเป็นอย่างไรครับ ผลก็คือ ความกลัวนั้นค่อยๆ หายไปเอง


แล้วผมก็มาตระหนักว่า ไอ้ความกลัวที่เรากลัวๆ กันนั้น มันเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริงๆ เลย เป็นสิ่งที่เราคิดไปก่อนล่วงหน้าทั้งสิ้น เคยเห็นเด็กเล็กๆ ไหมครับ เขาไม่เคยกลัวอะไรเลย มีแต่พ่อแม่ที่ต้องคอยห้ามคอยระวังอันตรายให้ แต่พอเรายิ่งโตเรากลับยิ่งกลัว ถ้าเราสามารถดึงเอาความคิดเมื่อครั้งยังเด็กกลับคืนมาได้สักนิด เราก็จะลดความกลัวของเราลงไปได้ อย่ากลัวไปเองเลยครับ เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ


เคล็ด ลับที่จะลดความกลัวได้ก็คือ พยายามคิดถึงเป้าหมายที่เราอยากจะไปให้ถึง แล้วทะลวงความกลัวนั้นด้วยสิ่งที่เรากลัวนั่นแหละ เข้าสุภาษิตที่ว่า หนามยอกเอาหนามบ่ง ทำมันบ่อยๆ แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ จงเตรียมพร้อมให้ดี แล้วเราจะสามารถจัดการกับความกลัวที่เกิดขึ้นในใจเราได้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=11-2009&date=02&group=2&gblog=31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น