วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อย่าปฏิเสธความสำเร็จ

เราเคยปฏิเสธที่จะไม่ทำอะไรบางอย่างหรือไม่ เช่น งานใหม่ๆ โครงการใหม่ ที่ยากๆ หรืองานที่เราไม่เคยทำมาก่อนเลย ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยปฏิเสธสิ่งเหล่านี้แน่นอน แล้วเหตุผลในการปฏิเสธนี้คืออะไร ส่วนใหญ่ก็คือ เราไม่เคยทำ เลยกลัวว่าจะทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดี หรือบางคนปฏิเสธด้วยสาเหตุที่ว่า ถ้ารับงานนั้นจะทำให้ชีวิตที่สบายๆ ต้องเปลี่ยนไป เราอาจจะไม่มีเวลาเที่ยว ไม่มีเวลาเฮฮา ไม่มีเวลาอยู่สบายๆ


คนเรามักจะติดกับความเคยชิน ของชีวิตที่อยู่สบาย และไม่ค่อยจะยอมเปลี่ยนแปลงเพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิต ถ้าสังเกตปลาที่ว่ายในน้ำ ปลามักจะว่ายทวนน้ำเสมอ ผมเคยเติมน้ำใส่อ่างบัวที่บ้าน แล้วก็สังเกตเห็นปลาหางนกยูงในอ่างมักจะว่ายขึ้นมาเล่นน้ำ และว่ายทวนน้ำ เหมือนกับอยากจะออกกำลังกาย ผมลองคิดเล่นๆ ว่าถ้ามันไม่ว่ายทวนน้ำที่ฉีดเข้าไปในอ่างบัวจะเกิดอะไรขึ้น มันก็คงจะถูกความแรงของน้ำซัดไปกระแทกกับขอบอ่าง ซึ่งอาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้


คนเราก็คงไม่ต่างกันเท่าไร ถ้าเราอยู่สบายจนเคยชิน ไม่เคยที่จะคิดต่อสู้หรือรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามา ผมว่าคงไม่ต่างกับปลาที่ปล่อยตัวตามสบาย ตามสายน้ำที่ไหลไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งไหลออกทะเลไปโดยไม่รู้ตัว คราวนี้จะว่ายกลับเข้าแม่น้ำก็คงจะไม่ไหว เพราะเราไม่เคยว่ายทวนน้ำมาก่อนเลย แรงก็คงไม่พอ เพราะฉะนั้นอย่าให้ความสบายมาทำให้ชีวิตเราหมดคุณค่าเลยครับ


เรา ลองมาว่ายทวนน้ำ ว่ายทวนความสบายกันสักหน่อยดีกว่าไหมครับ เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม ลองว่ายทวนความสบายในการนอนต่อตอนเช้า เพื่อตื่นเช้าเพื่อมาสูดอากาศดีๆ และยังทำให้เรามีเวลามากกว่าคนที่ตื่นสายอีก หรือลองว่ายทวนความสบายในการทำงานโดยรับงานที่ยากขึ้น หรืองานที่เราไม่เคยทำมาก่อน เพื่อให้ตัวเราเองได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีก ดีไหมครับ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=10-2009&date=30&group=2&gblog=30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น