วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

จิตสำนึกที่ไม่รู้ตัว

วันนี้นั่งอ่านพันทิพ
เกี่ยวกับ 'เมื่อสาวบ้านนอกมีโอกาสทำอาชีพนายหน้าขายหุ้น'
ก็เป็นประเดนถกเถียงกันมากมาย
แน่นอน ต้องมีเสียงที่ไม่ดี มากกว่าดี และมีกลางๆบ้างเล็กน้อย

คนหลายคนมักจะเอาบรรทัดฐานของตัวเองเป็นตัวตั้ง
โดยที่ไม่รู้ตัวว่า ถ้าเกิดไม่มาคิดให้ละเอียดจริงๆ
ก็คงเมินข้อนี้ไป หากแต่ว่า มันเป็นเรื่องของชีวิตคนๆหนึ่ง
มันจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ ซึ่งเราก็ไม่รู้
พอเค้าเล่ามา ไปหาว่าเค้าโม้บ้าง หลอกหลวงบ้าง โกหก แต่งเรื่องบ้าง
แล้วถ้ามันเป็นชีวิตจริงๆหล่ะ ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายอีกนะ
เปิดใจกันบ้าง เราคิดว่าเบื้องหลังความคิดนั้นมีความอ่อนแอ กลัว อิจฉา
แต่มันเป็นความคิด ความรู้สึกที่ไม่รู้ตัว เพราะมันถูกปกปิดด้วยความคิด
คำพูดพวกนั้นที่ออกมาจากปากของพวกเค้าเอง

คนเราน่ะ ต่างกัน
ไม่มีใครหรอกที่จะเหมือนกัน
พี่น้องเกิดมาครอบครัวเดียวกัน นิสัยอะไรก็ต่างกันแล้ว
แล้วจะนับประสาอะไรกับ เวลาที่เราดูหนังเรื่องเดิม
แล้วเอามาดูใหม่ ความรู้สึกก็เปลี่ยน
เปิดใจบ้าง ...

เพราะคิดยังงี้ใคร คุณถึงไม่ก้าวไปไหน
การคิดต่างจากคนอื่นน่ะดีนะ
แต่จะมีคนเข้าใจยาก เพราะโดยการใช้ชีวิต
เรียนรู้ ศึกษา ความสนใจ นิสัย มันก็ต่างกันน่ะ
แต่แบบนี้ไม่ใช่ว่าจะจับกลุ่มกันไม่ได้นะ
จับกลุ่มกันได้มันก็จะเป็นกลุ่มน้อยกลุ่มใหญ่
ก็คงพอมองออกนะ ว่ากลุ่มไหนใหญ่เล็ก

เหมือน ไมเคิล แจ๊กสันไง
หลายคนกล่าวหาว่า อยากผิวขาว ชอบทำศัลยกรรม
ทั้งๆที่ตอนเด็กๆเค้าก็หน้าตาน่ารักเลยทีเดียว
แต่นั้นเป็นเพราะปมด้อยของเค้า
ครอบครัวเราสอนมาต่างกัน พื้นฐานครอบครัวก็หลากหลาย

แล้วสมมุติเวลาที่เราเล่าเรื่องอะไร เกี่ยวกับชีวิต
แล้วอยากเผยแพร่ให้คนอื่น เอาไปเป็นข้อคิดได้น่ะ
ถ้าเกิด มีคนมาบอกว่า มันเป็นเรื่อง ลวงโลก
เราจะรู้สึกไง ที่อ่านมาแต่ละ คห. บางคนอ่านแล้วก็มีเหตุผลแบบผู้ใหญ่
บางคนอ่านแล้ว ก็เป็นเด็กดีๆในร่างผู้ใหญ่นั่นเอง

โลกนี้ มันแคบเกินกว่าที่เราจะมองในมุมด้านเดียว
แล้วโลกนี้น่ะนะ มันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด เราเห็น เรารู้สึกได้มากกว่านี้เป็นล้านๆๆอย่างเลย

มันก็ไม่แปลกที่ผู้หญิงบ้านนอกคนหนึ่งจะมาประสบความสำเร็จในชีวิตได้
ขนาดของความสำเร็จ มันควบคู่มากับ ขนาดของความเชื่อของเรา
ประโยคนี้คิดว่า มันก็คงจะบ่งบอกอะไรได้นะ
และก็ไม่มี อะไรที่เป็นไปไม่ได้ นอกจากเรา เริ่มต้น ลงมือทำ

แล้วก็ไม่ใช่ว่าเค้ามีความคิดที่ไม่เหมือนเรา หรือเราไม่เห็นด้วย
เพียงแค่ว่าเพราะความแตกต่างกันเราว่ามันนิสัยแบบเด็กๆอ่ะ
และเวลาที่จะแสดงความคิดเห็นอะไร ก็ใจเค้าใจเราหน่อย
และเจาะจงให้ชัดเจน ถ้าข้อความบิดเบือนแม้แต่นิดเดียว
แค่ความหมายมันก็เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้
แทนที่จะเรียนรู้กันเอาไว้
เพราะชีวิตมันสั้นเกินกว่าจะมีการบาดหมางกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น