วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ชีวิตเลือกได้

“You are the boss of your life”

การที่เราเป็น อย่างทุกวันนี้ ล้วนเป็นผลพวงมาจากสิ่งที่เรา “เลือก” ทำในอดีต มนุษย์เลือกที่จะทำในสิ่งที่เราต้องการได้ด้วยตัวเราเอง เราไม่ได้ทำตาม สัญชาตญาณเหมือนกับสัตว์ เราสามารถเลือกที่จะทำ หรือเลือกที่จะไม่ทำได้ด้วยตัวเราเอง และการที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น ก็เพราะเราเลือกที่จะทำชีวิตของเราให้ประสบความสำเร็จ การที่เราตกต่ำ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ ก็เพราะเราเลือกการกระทำที่ทำให้เราตกต่ำและไม่ประสบความสำเร็จเอง


คำพูดที่ได้ยินบ่อยมากก็คือ “ผมไม่มีทางเลือก” ลองพิจารณาดูสิครับว่า ไม่มีทางเลือกจริงๆ หรือเราเลือกที่จะไม่มีทางเลือกเอง


ใน ระหว่างที่ขับรถไปทำงาน สภาพการจราจรก็แย่ รถติด และคุณกำลังจอดติดอยู่เลนขวาสุดเพื่อรอที่จะเลี้ยวขวาแยกหน้ามาเป็นเวลานาน พอสมควร พอไฟเขียว รถข้างหน้าเริ่มขยับ คุณก็เข้าเกียร์ เพื่อที่จะออกรถ ทันใดนั้นมีรถมินิบัสสีเขียวคันหนึ่งพุ่งพรวดเข้ามา แล้วเข้ามาแทรกตรงหน้าอย่างกระชั้นชิด จนทำให้คุณต้องเหยียบเบรกจนหน้าทิ่ม ความคิดของแว้บแรกของคุณคืออะไร


คำตอบที่ได้รับส่วนใหญ่ ก็คือ บีบแตร พร้อมคำด่า และถ้าเป็นไปได้ ก็จะขับไปตัดหน้ากลับบ้าง เพื่อความสะใจ ถามว่า เราได้อะไรจากการที่เรา “เลือก” กระทำแบบนั้น สิ่งที่ได้ก็คือจิตใจที่ไม่เป็นสุข ร้อนรน อารมณ์เสีย และบางครั้งก็จะรู้สึกไม่ดีไปทั้งวันเลย แล้วทำไมเราไม่เลือกที่จะคิดใหม่ คิดว่าที่เขาตัดหน้าเราก็เพราะเขาอาจจะรีบ อาจจะมีคนป่วยอยู่บนรถ มีคนท้องแก่ใกล้คลอด หรือ คนขับกำลังปวดอึต้องรีบไปเข้าห้องน้ำ ฯลฯ เราก็จะไม่เครียด ไม่อารมณ์เสีย (อ่านแล้วดูเหมือนง่าย แต่ทำยากเหมือนกัน) แต่หลังจากที่ได้ลองทำดูแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ จิตใจจะเบาสบาย เบิกบาน และไม่อาฆาตแค้น ทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีในการทำงาน


ในการฝึกฝน เพื่อ “เลือก” ที่จะกระทำนั้น เราควรจะเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน เช่น เลือกที่จะไม่โกรธ เลือกที่จะไม่พูดจาประชดประชัน เลือกที่จะตื่นเช้าเพื่อมาออกกำลังกาย หรือมาทำงานแต่เช้า ทุกอย่างเราเลือกได้ทั้งสิ้น แต่การที่เราจะเลือกอะไรนั้น มันก็ต้องอยู่บนหลักการที่ถูกต้อง ไม่ผิดต่อสามัญสำนึก ศีลธรรมจรรยา


เรื่อง การเลือกนี้ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น เราสามารถนำชีวิตไปตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ การกระทำอะไรที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย หรือทำไปแล้วไม่ได้มีผลต่อการบรรลุเป้าหมายของเรา เราก็ควรจะเลือกที่จะไม่ทำมันซะ


พรุ่งนี้เช้านาฬิกาปลุกดังแล้ว ท่าน “เลือก” ที่จะลุกขึ้นมาเพื่อนำชีวิตไปสู่เป้าหมายที่ดีกว่า หรือ “เลือก” ที่จะนอนต่อตามสัญชาตญาณเพื่อความสบายในระยะสั้นๆ เท่านั้น ก็อยู่ที่ท่านจะเลือกแล้วล่ะ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=hrman&month=10-2009&date=22&group=2&gblog=25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น