วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปรัชญาจากเกม

ในเกม RPG หรือ Role Playing Game ซึ่งผู้เล่นสามารถเล่นและสวมบทบาทเป็นตัวละครในเรื่องได้

ในเกม RPG อาจจะสมมติว่าเหมือนชีวิตเราก็ได้ มีปรัชญาที่ได้มาเล่าสู่กันฟัง

การเดินทางพันลี้ย่อมมีก้าวแรกเสมอ

ไม่ว่าเราจะเก่งกาจ หรืออ่อนแอเพียงใด ไม่พร้อมเพียงใด ขอให้กล้าที่จะก้าวออกไป เพราะการเดินทางมีก้าวแรกเสมอ

Think global do local
การกระทำการใดๆ ให้คิดใหญ่ถึงเป้าหมายไว้ แต่การกระทำควรเริ่มจากเล็กๆก่อนไปถึงจุดหมายเสมอ มิใช่ดันทุรังจะเข้าหาเป้าหมายใหญ่เลย อาดพลาดท่าได้
เป้าหมายของเกม ไม่ว่าจะกอบกู้โลก ปราบราชาปีศาจ ช่วยองค์หญิง ทุกอย่างย่อมมาจากเป้าหมายใหญ่ แต่เริ่มทำทีละนิดๆ โยนหินถามทางไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย
เป็นไปไม่ได้ที่จะบุกไปยังหัวหน้าใหญ่เลย จำต้องสั่งสมประสบการณ์ เริ่มจากศัตรูตัวจิ๊บจ้อยก่อนเสมอ
การเตรียมพร้อมนั้นสำคัญ
เมื่อเรามีความพร้อมเตรียมรับมือกับอุปสรรค เราก็สามารถฟันฝ่าได้ง่ายกว่าคนไม่เคยเตรียมอะไรเลย
ไอเทมสำคัญ​ชุดป้องกัน อาวุธ ควรมีพร้อมไว้เสมอ
อีกนานแค่ไหน ไม่สำคัญเท่ากับจะเริ่มเมื่อไหร่
อีกนานไหมที่จะสามารถไปปราบจอมมาร หรือบรรลุเป้าหมายว่า สำคัญว่าเมื่อไหร่จะเริ่มเก็บประสบการณ์ ดำเนินเนื้อเรื่องต่อไปต่างหากคือสิ่งสำคัญกว่าเรืองที่บอกว่าเมื่อไหร่จะจบ เกมได้
อุปสรรคที่ยากหากมีคนสำเร็จ หรือประสบการณ์มากกว่าคอยช่วยเหลือระยะแรกย่อมฟันฝ่าได้ง่ายกว่าการลองผิด ลองถูกเพียงผู้เดียวและไม่เสียเวลา
การเจอกับมอนส์เตอร์แปลกๆที่ปราบได้ยาก หากมีตัวละครที่เลเวลสูง ก็สามารถปราบได้ง่ายกว่า และได้ประสบการณ์ง่ายก็ว่าด้วยหรือในศัพท์เกมออนไลน์เรียกว่า "แทงค์"
โชคคือ โอกาส+ความพร้อม
การที่เราโชคดีนั้น หาใช่ดวงดีอย่างเดียว แต่ต้องมีความพร้อมรับมือด้วยเสมอ
หากเจอศัตรูที่ให้ประสบการณ์มาก หากตอนนั้นเรามีความพร้อม มีอาวุธที่จะสามารถจัดการมันได้ นั่นคือ โชคดีของเรา
ในทางกลับกัน หากเราไม่สามาถทำอะไรมันได้ ต่อให้มีโอกาส ก็ไม่สามารถคว้าไว้ได้เช่นกัน

เมื่อมีโอกาส คว้าได้ก็ควรคว้าไว้ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง
ไอเทมบางอย่างนั้น หากมันอยู่ตรงหน้าเราก็ควรเก็บไว้ อย่ารีรอที่จะมัวคิดว่า เดี๋ยวก็กลับมาเอาได้ เพราะบางอย่างอาจจะไม่สามารถมาเอาได้อีกแล้ว หรืออาจจะเอาได้ แต่ต้องเจอกับมอนส์เตอร์ที่เอาชนะได้ยากขัดขวางไว้

ทุกอย่างไม่มีหลักการตายตัว ขึ้นกับวิธีการของแต่ละคน
ไม่มีฮาวทูไหนสมบูรณ์แบบ สุดท้ายอยู่ที่ตัวผู้เล่นว่าจะเลือกเล่นแบบไหนที่สามารถเอาชนะได้ ทั้งนี้ก็อยู่ที่บริบทของเกมนั้นด้วย
เพราะทุกคนแตกต่าง ทุกคนจึงเติมเต็มให้กันและกัน
นักรบไม่สามารถใช้เวทย์มนต์ได้ ในขณะเดียวกัน นักเวทย์มนต์ก็ไม่สามารถโจมตีรุนแรงได้ถ้าหมดพลัง
ดังนั้น ไม่มีใครสำคัญที่สุด (ทั้งนี้อยู่ที่เกมๆนั้นด้วย)ทุกอย่างคือองค์ประกอบของชัยขนะมิใช่ใครคนใดคนหนึ่งสำคัญที่สุด
เหนื่อยก็พัก
ไม่มีใครสามารถทำงานได้ตลอดเวลา เมื่อถึงเวลาพลังชีวิตหมด ก็พักเสียบ้างเพื่อฟื้นฟูให้มีแรงตั้งหลัก
เครื่องมือก็สำคัญกว่าความสามารถ แต่ต้องไปด้วยกัน
ตัวละครบางตัวนั้น หากมีเครื่องมือ หรืออาวุธที่สุดยอด แม้มีเลเวลต่ำ ก็สามารถที่จะพัฒนาและเร็วกว่าตัวละครที่เก่ง แต่ขาดอาวุธห่วยๆได้ และอาจแซงหน้าได้

การถอยไม่ใช่การยอมแพ้ แต่เป็นการตั้งหลัก
อุปสรรคหรือศัตรูนั้นบางครั้งเราอาจจะไม่ สามารถจัดการได้ตอนนี้ การหนีชั่วคราว ก็เป็นการกลับมาตั้งหลักเพื่อเตรียมความพร้อม หรือหยุดคิดชั่วครู่เท่านั้น ไม่ใช่การยอมแพ้
ทุกอย่างมีจุดแข็ง และจุดอ่อนเสมอไม่มีอะไรที่สมบูรณ์ แม้แต่คนที่เก่งที่สุดในโลกก็ยังมีปมด้อย
บางครั้งเราอาจจะเห็นว่าบางสิ่งบางอย่าง นั้นสมบูรณ์แบบ ไร้จุดอ่อน แต่แท้จริงแล้วสิ่งนั้นกลับมีจุดอ่อนอย่างร้ายกาจไม่น่าเชื่อ และสามารถเอาชนะได้ง่ายได้ หากรู้ถึงจุดอ่อน
ทรัพย์สินเงินทอง ไม่สำคัญเท่า ปัญญาที่ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง
เงินหมดก็หาใหม่ได้หากเลเวลเพียงพอ
การตกปลาในแม่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ ย่อมดีกว่าตกปลาในบ่อน้ำที่มีแต่ปลาตัวเล็ก
การเลือกตกปลา หรือช้อนปลาย่อมต้องเลือกน่านน้ำดีๆ ค่าเฉลี่ยจะทำงานได้ดีกว่าการเลือกน่านน้ำไม่ดี
เช่นกัน หากต้องการเงิน ก็จงไปในแหล่งของมอนส์เตอร์ที่ให้เงินดี
หากต้องการประสบการณ์ ก็จงเลือกตีแต่มอนส์เตอร์ที่ให้ประสบการณ์สูงๆ
อย่าไขว้เขวเพราะคำพูดเล็กน้อย
อย่าเขว หรือหลงทางในคำพูดเพียงน้ำลายราคาถูกๆ ในขณะที่เป้าหมายเราใหญ่
ทุกอย่างนั้น ยากที่ครั้งแรกเท่านั้น หากก้าวข้ามได้ครั้งต่อไปจะง่ายเอง
ศัตรูที่เอาชนะได้ หากมีครั้งแรกที่เอาชนะได้ ครั้งต่อไปก็จะสามารถชนะได้ง่ายกว่าครั้งแรก
เช่นกัน การกระทำต่างๆ หากครั้งแรกเราทำได้ ครั้งต่อไปก็จะไม่ยากอีกเลย
อย่าประมาท ไม่ว่าสิ่งที่เข้ามาจะเล็กจะใหญ่
ไม่ว่าเจออะไรก็ห้ามประมาท เพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆก็สามารถสร้างปัญหาที่ใหญ่ได้
มอนส์เตอร์ที่มองข้ามว่ากระจอก อาจจะมีเวทย์ที่ร้ายกาจกว่าบอสใหญ่ ที่ทำเราถึงตายหรือไม่สามารถต่อสู้ได้ทุกเมื่อ (เช่นหีบสมบัติผี สามารถใช้เวทย์มนต์ซารากี้ทำให้เราตายได้ในคราเดียวจนเกมโอเวอร์)

ไม่มีอะไรดีที่สุด มีแต่ดีกับดีกว่า
อาวุธที่ดีที่สุด ไม่อาจจะปราบมอนส์เตอร์ได้ทุกตัว มอนส์เตอร์บางตัวอาจจะทนทานต่ออาวุธแต่อ่อนแอต่อเวทย์มนต์บางชนิดได้อีกด้วย ดังนั้นมีแต่ ดี กับดีกว่า การใช้เวทย์ไฟกับมอนส์เตอร์ความเย็น ย่อมดีกว่าการใช้เวทย์อื่นๆ หรือใช้ดาบเจาะ เป็นต้น และอาจจะได้ผลมากกว่าการใช้อาวุธ ขึ้นกับบริบทของเกม แต่กล่าวโดยภาพรวมๆ
เทคนิคสำคัญกว่าการมั่ว
หากเรารู้เทคนิคแล้ว ใช้เทคนิคหรือวิธีการยอมเร็วกว่าการไม่มีแผนงานรองรับ
เช่นกัน ศัตรูบางประเภท มีแพทเทิร์นการโจมตีของมันอยู่ หากจับจุดได้ ก็จัดการโดยง่ายกว่าการกดโจมตีรัวๆ และโดนจัดการจนตายทั้งทีม
ไม่มีอะไรได้มาโดยไม่เสียอะไร ทุกอย่างมีการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม
อยากสบายก็ต้องเสียอะไรซักอย่าง เช่น เงิน ใช้ซื้อเวลา
อยากกำจัดศัตรูคราวละมากๆก็ต้องแลก...เช่นเวทย์มนต์ที่กำจัดคราวละมากๆ
หรือซื้อของราคาแพงๆเพื่อจัดการศัตรูง่ายๆ

ความสามารถที่ปราศจากโอกาสมีค่าเท่ากับศูนย์
ตัวละครที่เก่ง แต่หากไม่ได้ใช้ ก็ไม่มีประโยชน์อันใด ถ้ามัวแต่เก็บไว้ในรถม้า หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ได้อยู่ในทีม

ทุกคนมีศักยภาพซ่อนอยู่ในตัว แต่หากรอแต่วันที่จะถูกดึงออกมาเท่านั้น
ตัวละครใดก็ตาม บางตัวอาจจะกระจอกใจช่วงแรกๆ แต่หลังๆอาจจะมีอะไรซ่อนอยู่ เช่น Skill แปลกๆที่เก่งกว่าตัวอื่นได้เสมอ

การทำซ้ำสม่ำเสมอสำคัญกว่าการทำได้เพียงครั้งเดียว
การตีมอนส์เตอร์ เก็บเงิน เก็บเลเวล ต้องใช้ความอดทน ทำซ้ำๆซากศัตรูเดิมๆ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีขึ้น
ความอดทนจึงสำคัญ

จาก Final Fantasy X ...จัดการในดาบเดียวด้วยพลังของเงินตราในการ...สับเดียวตาย

การลุยถั่วแบบไม่รู้เรื่องอะไรย่อมไม่มีทางชนะ เหมือนเอาข้าวปลูกในผืนทราย

จอมมารโซม่า ต้องใช้ลูกแก้วแห่งแสงก่อนถึงจะทำลายบาเรียในผ้าคลุมแห่งความมืดได้มิฉะนั้นกำจัดยาก

ชีวิตเราไม่มีทางลัด เพราะไม่มี Action Replay


ไม่มีใครอยากรวยไม่อยากเหนื่อย อยู่ดีๆก็รวยขึ้นมากระทันหัน งานการก้าวหน้า ทำอะไรก็ชิวไปหมด

แล้วเกมมันจะสนุกได้อย่างไร

สุดท้ายนี้.....
...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
เงินไม่ใช่พระเจ้า แต่เงิน..คือพ่อของพระเจ้าอีกที
ในบางเกมนั้น มีเงินก็สามารถกำจัดศัตรูที่ร้ายที่สุดในเรื่องได้แล้ว...
และสัมพันธ์กับข้อ "เครื่องมือสำคัญกว่าความสามารถ..."

ขอให้แบ่งเวลาดีๆ เล่นเกมกันอย่างสร้างสรรค์นะครับ

http://shuu.exteen.com/20090222/entry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น