วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทัศนคติของผู้ชนะ

เชื่อหรือไม่ว่าทัศนคติที่เรามี ที่เราเชื่อ จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของชีวิตเราว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ทัศนคติจะมีอยู่หลายลักษณะ แต่ทัศนคติที่ใช้เป็นหลักในการพัฒนาตนเองนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

* ทัศนคติที่ทำให้เราสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างไม่หยุดยั้ง
* ทัศนคติที่ทำให้เราอยู่อย่างสบายๆ แต่ไม่ได้รับการพัฒนาใดๆ เลย

ตัวอย่าง เช่นในการประชุมบริษัท ถ้าเราไม่กล้ายกมือถามประเด็นที่เราสงสัย เพราะกลัวคนอื่นจะมองเราเชย คิดไม่เป็น หรือกลัวคนอื่นจะมองเราว่าเรื่องง่ายๆ แบบนี้ยังถามอีก ก็เลยเงียบ เพื่อให้คนอื่นมองว่าเราก็เข้าใจเหมือนกัน แล้วสุดท้ายเราจะได้อะไร ก็ได้ความไม่รู้ ทำให้เราต้องมานั่งสงสัย นั่งกังวล และสมองว่างเปล่า นี่คือทัศนคติที่ทำให้เราไม่ได้รับการพัฒนาเลย เข้าทางที่ว่า “ทำเป็นฉลาด แต่จริงๆ แล้วสมองกลวง”

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ แล้วเราถาม โดยยึดทัศนคติว่าถามเพื่อให้เรารู้เพื่อการพัฒนาตนเอง สิ่งที่เราไม่รู้จะได้รู้ อะไรที่ไม่กระจ่างจะได้กระจ่างชัด ถ้าเราเชื่อตามที่ว่า เราจะไม่ใส่ใจเลยว่าคนอื่นจะมองเราว่าอย่างไร สิ่งที่เราจะได้มาก็คือ เราเก่งขึ้น เข้าใจดีขึ้น หรือนำไปปฏิบัติได้ชัดเจนขึ้น สุดท้าย ตัวเราเองก็จะได้รับการพัฒนา หรือโตขึ้นอีกขั้นหนึ่ง

หรือในอีกกรณีหนึ่ง การที่เราถูกคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์ ปกติคนเราจะมีปฏิกิริยาอย่างไร แน่นอน เราจะพยายามหาเหตุผลเพื่อมาปกป้องตนเองอย่างเต็มที่ เพื่อจะบอกคนที่วิจารณ์เราว่าเราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาบอกมา ถามว่า ถ้าเราเป็นแบบที่เขาว่ามาล่ะ แล้วเราจะได้อะไรจากการปกป้องตนเอง คำตอบก็คือเราไม่ได้อะไรเลย ได้แต่ความรู้สึก(ข้างใน) ที่บอกเราว่า เราแก้ตัวสำเร็จแล้ว แต่เราจะได้รับการพัฒนาหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่ได้อะไรเลย ยังคงรู้เท่าเดิม เหมือนเดิม อาจจะแย่ลงด้วยซ้ำ เพราะเราไม่เคยคิดมองจุดด้อยของตน แล้วนำไปพัฒนาตนเองต่อ

ดังนั้นคน ที่มีทัศนคติแบบต้องการพัฒนาตนเอง จะมองคำวิจารณ์คนอื่นในทางสร้างสรรค์ คือนำมาเพื่อปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น ให้ยอดเยี่ยมมากขึ้น โดยที่ไม่รู้สึกว่าสิ่งที่คนอื่นพูดมานั้นจะทำให้เรารู้สึกแย่ อยากให้เราคิดเสียว่านี่คือกระจกเงาที่สะท้อนตัวตนของเราได้ชัดเจนที่สุด ถ้าเรารับฟังอย่างเปิดใจ แล้วพิจารณาด้วยใจเป็นกลางว่าเราเป็นอย่างที่เขาว่าหรือไม่ ถ้าใช่ เราก็หาแนวทางและวิธีการในการพัฒนาปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น

เปลี่ยนมุมมองสักนิด แล้วชีวิตจะพัฒนาขึ้นอีกมาก
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hrman&month=24-09-2009&group=2&gblog=15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น